23:35 EDT Thứ bảy, 21/09/2019

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 9146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11203972

Trang Liên kết

Đảng Cộng sản việt nam
Bộ Tư pháp
Tổng cục thi hành án dân sự
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Công an Bắc Ninh
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh

Trang nhất » Tin Tức » NGHIỆP VỤ THI HÀNH ÁN » Báo cáo - Thống kê

Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012

Thứ tư - 04/07/2012 04:08
Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012

Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012

Trên cơ sở Kế hoạch công tác của Tổng cục thi hành án dân sự năm 2012, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, ngay từ đầu năm Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch công tác của toàn Ngành và chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục thi hành án dân sự lập Kế hoạch công tác năm của đơn vị và tích cực triển khai thực hiện. Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm như sau:



 
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
            TỈNH BẮC NINH
           Số: 385/BC-CTHADS                        
Bắc Ninh,  ngày  30 tháng  6 năm 2012

 
 
BÁO CÁO
Kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và  
Phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012
 
Trên cơ sở Kế hoạch công tác của Tổng cục thi hành án dân sự năm 2012, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, ngay từ đầu năm Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch công tác của toàn Ngành và chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục thi hành án dân sự lập Kế hoạch công tác năm của đơn vị và tích cực triển khai thực hiện. Mặc dù trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của nền kinh tế thị trường trong những tháng đầu năm hoạt động sản suất kinh doanh tiếp tục găp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vay vốn Ngân hàng không có khả năng thanh toán nợ, đồng nghĩa với việc các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại phát sinh với số tiền phải thi hành án tăng lên nhanh chóng, việc xử lý tài sản đảm bảo mất nhiều thời gian, thậm trí còn kéo dài không thể xử lý được. Bắc Ninh là một địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhiều làng nghề hoạt động nên công tác thi hành án không thể tránh khỏi những khó khăn chung. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục thi hành án, cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành đoàn thể các cấp và đặc biệt là sự nỗ lực, tận tuỵ của cán bộ, chấp hành viên các cơ quan Thi hành án dân sự nên kết quả thi hành án 9 tháng đầu năm của Ngành thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh cũng đạt được những kết quả nhất định.
 Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm như sau:
I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THADS 9 THÁNG NĂM 2012
1. Kết quả thi hành án dân sự (từ ngày 01/10/2011 đến ngày 25/6/2012):
a) Tổng số việc thụ lý thi hành là 4.065 việc, trong đó số phải thi hành là  3.949 việc, tăng 281 việc so với cùng kỳ năm 2011 = 7,7% (số thụ lý mới 2.632 việc, tăng 409 việc so với cùng kỳ năm 2011), bao gồm:
- 2.756 việc có điều kiện thi hành (69,8 %).
- 1.193 việc chưa có điều kiện thi hành (30,2%).
Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong hoàn toàn 2.090 việc/2.714 việc, đạt 77 %; tăng 225 việc = 12,1 % so với cùng kỳ năm 2011.
b) Tổng số tiền thụ lý là 295.757.988.000 đồng, trong đó tổng số tiền phải thu là 288 tỷ 430 triệu 948 nghìn đồng; số có điều kiện thu 76 tỷ 476 triệu 776 nghìn đồng (26,5 %); số chưa có điều kiện thu 211 tỷ 954 triệu 172 nghìn đồng (73,5 %). Đã thu được 25 tỷ 580 triệu 541 nghìn đồng, đạt 35,7 % số tiền có điều kiện thu; giảm so với cùng kỳ năm 2011 là  14 tỷ 983 triệu 171nghìn đồng =  36,9%.
c) Số lượng án tồn đọng: Tổng số việc còn phải thi hành chuyển kỳ sau là 1.770 việc.Trong đó số việc không có điều kiện là 1.146 việc (Hoãn 959 việc, tạm đình chỉ 02 việc, lý do khác 185 việc).  Số việc có điều kiện thi hành đang trong quá trình giải quyết là 626 việc.
d) Kết quả phân loại án: Cục Thi hành án dân sự luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc rà soát, phân loại án có điều kiện và án chưa có điều kiện một cách chính xác để thấy rõ được thực trạng công tác của Ngành, tìm ra nguyên nhân và có giải pháp giải quyết, đẩy lùi án tồn đọng. Kết quả phân loại án cụ thể như sau:
- Số việc có điều kiện thi hành:  2.756 việc = 69,8%;
- Số việc có chưa có điều kiện: 1.193 việc = 30,2%;
- Số tiền có điều kiện thi hành:  76.476.776.000 đồng  = 26,5%;
- Số tiền chưa có điều kiện thi hành: 211.954.172.000 nghìn đồng = 73,5%.
Kết quả phân loại việc và tiền nêu trên phản ánh rõ thực trạng công tác thi hành án dân sự của tỉnh Bắc Ninh. Tỷ lệ việc có điều kiện chiếm tỷ lệ cao hơn số việc  chưa có điều kiện thi hành (Tỷ lệ việc có điều kiện là 69,8% so với tỷ lệ việc chưa có điều kiện là  30,2 %; Tỷ lệ tiền có điều kiện thi hành là 26,5% so với tỷ lệ việc chưa có điều kiện thi hành là 73,5%).
e) Tình hình thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2012:
Kết quả  thi hành án 9 tháng đạt chưa cao so với chỉ tiêu do Tổng cục Thi hành án dân sự giao cho các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh là 89% về việc và 74% về tiền trên số việc và tiền có điều kiện thi hành. Nguyên nhân do số việc và tiền thụ lý mới tăng nhanh với số tiền phải thi hành lớn, đặc biệt là những vụ việc về tín dụng ngân hàng trong tình hình hiện nay kinh tế thị trường có nhiều khó khăn,  nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc hoặc ngừng hoạt động, các giao dịch bất động sản đóng băng, các tài sản kê biên đã hạ giá nhiều lần xong cũng không bán được. So với cùng kỳ năm 2011, số việc thụ lý mới tăng 409 việc bằng 18,4% (cùng kỳ năm 2011 thụ lý mới là 2.223 việc), số tiền tương ứng tăng 68.815.385.000 đồng = 43,4% (9 tháng  năm  2011 thụ lý mới 158.700.532.000đ). Trước khó khăn trên, trong  3 tháng cuối năm 2012, ngành Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh cần phải thực sự nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tìm nhiều giải pháp hiệu quả để hoàn thành chỉ tiêu và nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự năm 2012.
g) Tình hình, kết quả tổ chức cuỡng chế thi hành án:
Trong 9 tháng năm 2012, toàn tỉnh đã ban hành 70 Quyết định cưỡng chế các loại. Trong đó: Cục Thi hành án dân sự tỉnh 09 Quyết định, các Chi cục 61 Quyết định.
Kết quả: Trong số đã cưỡng chế có 08 Quyết định sau khi ban hành đương sự tự nguyện thi hành không phải tổ chức cưỡng chế; 16 Quyết định đã ban hành nhưng chưa đến thời gian thực hiện tính đến thời điểm báo cáo. Nhìn chung việc cưỡng chế tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
h) Về kết quả lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án:
- Số vụ việc đề nghị xét miễn, giảm 106 việc, với số tiền 649.446.000 đồng;
- Đã xét miễn, giảm được 44 việc, với số tiền là 269.145.000 đồng, trong đó miễn 37 việc, với số tiền 228.679.000 đồng; giảm 7 việc , với số tiền 40.466.000 đồng;
- Còn 62 việc với số tiền 380.301.000 đồng đã đề nghị và Tòa án đang xem xét giải quyết.
i) Về phối hợp với Tòa án để giải quyết khó khăn, vướng mắc khó thi hành hoặc không thi hành được do án tuyên không  rõ, có sai sót. Nhìn chung số bản án có sai sót không nhiều, chủ yếu là trường hợp bản án nhầm lẫn, thiếu sót nhỏ do lỗi kỹ thuật. Cơ quan Thi hành án đã kịp thời yêu cầu Tòa án giải thích trả lời để tổ chức thi hành được đúng thời hạn.
2. Tình hình, kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự
a) Về tình hình chung, Cục thi hành án luôn quán triệt và chỉ đạo các đơn vị và Chấp hành viên, cán bộ thi hành án nâng cao ý thức trách nhiệm, tôn trọng và đảm bảo đầy đủ quyền lợi của công dân  theo pháp luật, thực hành tốt chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên; kết hợp giữa việc tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án với giáo dục thuyết phục. Chính vì vậy không để xảy ra tình trạng bức xúc, hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các trường hợp có đơn thư khiếu nại đều được xem xét, xác minh và giải quyết đầy đủ, triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
b) Công tác tiếp công dân: Cục Thi hành án dân sự đã thực hiện và chỉ đạo cơ quan Thi hành án dân sự cấp huyện thực hiện tốt việc tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Các đơn vị từ tỉnh đến huyện đều có lịch phân công lãnh đạo và cán bộ trực, tiếp công dân tại trụ sở để tiếp nhận để giải quyết những thắc mắc, kiến nghị hoặc khiếu nại, tố cáo của công dân.  Những trường hợp thuộc thẩm quyền đều đã được xem xét, giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; những trường hợp không thuộc thẩm quyền được giới thiệu, hướng dẫn đương sự gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.  
c) Kết quả giải quyết:Tổng số đơn, thư tiếp nhận: 87 đơn = 48 việc (45 việc khiếu nại, 03việc tố cáo), Cũ chuyển sang 01 việc. Đơn thư đã được giải quyết theo quy định, cụ thể:
- Cục thi hành án dân sự tỉnh tiếp nhận 52 đơn = 24 việc: Đã giải quyết xong  20 việc; Không thuộc thẩm quyền giải quyết 03 việc;
- Các Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện tiếp nhận 35 đơn = 24 việc. Đã giải quyết xong 23 việc, không thuộc thẩm quyền 01 việc;
Toàn Ngành còn 02 việc khiếu nại đang giải quyết theo thẩm quyền.
 3. Công tác tổ chức, cán bộ
- Tổng số biên chế của địa phương: Tổng số biên chế được giao 101, hiện có mặt 95 biên chế  (Cục Thi hành án dân sự tỉnh 22 biên chế; các Chi cục Thi hành án dân sự 73 biên chế). Số biên chế còn thiếu là do có sự biến động cán bộ công chức xin chuyển ngành, nghỉ hưu, xin thôi việc;
- Về cơ cấo tổ chức bộ máy lãnh đạo từ Cục xuống các Chi cục cấp huyện đều được kiện toàn đủ cấp Trưởng và cấp Phó. Trong đó: Lãnh đạo Cục: 04 đồng chí; Lãnh đạo Các Phòng chuyên môn thuộc Cục: 07 đồng chí; Lãnh đạo 8 Chi cục thi hành án cấp huyện có 16 đồng chí;
 - Về số lượng Chấp hành viên: 44 đồng chí(cao cấp: 0, trung cấp: 07, sơ cấp: 37); Thẩm tra viên: 08 đồng chí (Cục THADS 03, các Chi cục 05); Kế toán: 10 đồng chí (Cục THADS 02, các Chi cục THADS 08);
- Công tác tổ chức thi tuyển công chức, tuyển dụng cán bộ. Trong 9 tháng đầu năm 2012 đơn vị chưa tổ chức thi tuyển dụng công chức mới, đã quyết định tiếp nhận 01 cán sự từ Chi cục thi hành án dân sự huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum về công tác tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Thành;
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức được quan tâm thực hiện: Trong 9 tháng đầu năm đã cử 02 cán bộ đi học lớp nguồn Chấp hành viên tại Học viện Tư pháp; 01 đồng chí học lớp cao cấp chính trị, cử 02 đồng chí tham gia thi tuyển sau đại học v.v.
- Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức theo quy định như: Chế độ thâm niên ngành; nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn và các chế độ khác của cán bộ, công chức theo quy định;
- Do làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hành nghiêm chỉnh nề nếp, kỷ luật công tác và đạo đức nghề nghiệp công chức nên không có cán bộ, công chức nào bị vi phạm và kỷ luật.
4. Công tác quản lý kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động thi hành án dân sự
- Tình hình triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 184/2011/TTLT-BTC-BTP ngày 19/12/2011 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn về nội dung chi, mức chi, nguồn kinh phí thực hiện cưỡng chế thi hành án, thủ tục tạm ứng, hoàn tạm ứng chi phí cưỡng chế thi hành án, lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí cưỡng chế THADS: Đơn vị đã triển khai thông tư này tới các Chi cục Thi hành án dân sự trực thuộc, nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng theo các nội dung quy định tại Thông tư.
- Công tác thu nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự: Thực hiện đúng theo Thông tư liên tịch số 144/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 22 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp và Công văn số 692/THA-KHTC ngày 14 tháng 3 năm 2011 của Tổng cục thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp.
- Về công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản: Đơn vị đã triển khai và thực hiện theo đúng thẩm quyền tại Thông tư số 03/2011/TT-BTP ngày 17 tháng 1 năm 2011 về việc phân cấp quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản cho Tổng cục Thi hành án dân sự và cơ quan thi hành án dân sự. Cục Thi hành án tỉnh đã thực hiện phân bổ dự toán, quản lý, giám sát, thẩm tra, thẩm định phê duyệt quyết toán theo thẩm quyền. Hàng năm các đơn vị thu chi trên tinh thần tiết kiệm chống lãng phí nên đã tiết kiệm được từ nguồn kinh phí chi thường xuyên để chi tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, công chức. Đối với tài sản và kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản cũng giao về cấp huyện theo quy định của Bộ Tư pháp.
- Về triển khai dự toán ngân sách năm 2012: Cục Thi hành án tỉnh đã phân bổ giao dự toán cho Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện trực thuộc theo đúng định mức của Bộ Tư pháp giao và thực hiện công khai dự toán ngân sách được giao tới toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị, công khai theo đúng nội dung và hình thức theo quy định tại Quyết định số 192/2004 ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005 của Bộ Tài chính; Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức trong đơn vị như chế độ tiền lương, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp công vụ... Thực hiện duyệt quyết toán Ngân sách năm 2011 đối với 8/8 đơn vị cấp huyện.
5. Công tác quản lý, chỉ đạo và phối hợp trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương
a) Tình hình ban hành văn bản QPPL về thi hành án dân sự của HĐND, UBND và quản lý, chỉ đạo của UBND đối với công tác THADS:
Công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được các Cấp uỷ Đảng và Chính quyền ở địa phương quan tâm tạo điều kiện. Đặc biệt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành Chỉ thị  số 19/CT-TU ngày 19/4/2012 về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thi hành án dân sự. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để các cơ quan Thi hành án phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thúc đẩy hiệu qủa công tác thi hành án dân sự của địa phương. Ngay sau khi Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị, Cục Thi hành án dân sự đã quán triệt Chỉ thị đến toàn thể cán bộ công chức của Cục và các Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện; xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị.
Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục quan tâm tới công tác thi hành án dân sự trên địa bàn. Tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh và huyện, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án đều được mời dự họp và trả lời chất vấn khi có yêu cầu. Hằng tháng, hằng quý cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh và huyện đều gửi báo cáo đầy đủ tới Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân. Điều này giúp cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp nắm sát tình hình hoạt động của cơ quan thi hành án, những thuận lợi cũng như những khó khăn, vướng mắc của Ngành, từ đó có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan thi hành án nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác.
b) Công tác phối hợp giữa cơ quan Thi hành án dân sự với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác thi hành án dân sự được chú trọng, tăng cường. Nhất là nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành. Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã cùng với Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp tạo cơ sở để các cơ quan thi hành án dân sự duy trì quan hệ phối hợp với các cơ quan ổn định, thường xuyên, đem lại hiệu quả cao. Sự phối hợp giữa cơ quan Thi hành án với các cơ quan chuyên môn như Tài nguyên và môi trường, tài chính, xây dựng, ngân hàng, kho bạc, bảo hiểm xã hội cũng được thực hiện tốt, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan thi hành án hoàn thành nhiệm vụ của mình.
c) Công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chi cục; công tác tập huấn, bồi duỡng nghiệp vụ; công tác tự kiểm tra và kiểm tra đối với cấp dưới:
  Trong 9 tháng đầu năm Cục thi hành án dân sự tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra toàn diện công tác thi hành án dân sự năm 2011 đối với 8/8 Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và  trực tiếp kiểm tra 6 tháng đầu năm đối với 3/8 đơn vị, 5/8 đơn vị cho tự kiểm tra. Sau kiểm tra đều có văn bản kết luận đánh giá những ­ưu điểm và chỉ ra những tồn tại về các mặt công tác và yêu cầu đơn vị phải khắc phục trong một thời hạn nhất định. Nhìn chung tất cả những sai sót, vi phạm của các đơn vị trong quá trình kiểm tra phát hiện về cơ bản các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc, khắc phục ngay và có văn bản baó cáo kết quả khắc phục gửi về Cục. Hiện Cục thi hành án đang tiến hành phúc tra việc thực hiện kết luận kiểm tra 6 tháng đầu năm đối với các Chi cục thi hành án dân sự.
          Duy trì thực hiện chế độ giao ban quý đối với các Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự để nghe các đơn vị báo cáo tình hình triển khai và kết quả công tác quý,  những vấn đề nổi cộm, những vụ việc khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành án. Đối với những vụ việc phức tạp, vướng mắc các đơn vị cấp huyện xin ý kiến chỉ đạo đều được hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Những văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, của Tổng cục thi hành án dân sự đều được triển khai hướng dẫn thực hiện đầy đủ.
d) Thực trạng tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tại địa phương: Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh và  các Ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp đã được kiện toàn theo tinh thần Thông tư liên tịch số 14/2011/TTLT-BTP-BCA-BTC-TANDTC-VKSNDTC, ngày 11/7/2011 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ đối với các thành viên cũng như giải quyết một số vụ việc thi hành án tính chất khó khăn, phức tạp. Hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tạo được sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan và phát huy vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp, đặc biệt ở cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự, một công tác nhậy cảm và phức tạp hiện nay đang được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm. Do đó tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa ngành Thi hành án dân sự và các cơ quan hữu quan cũng như với chính quyền các cấp.
6. Một số mặt công tác khác
a)  Kết quả hoạt động kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân đối với công tác thi hành án dân sự. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và huyện đã tiến hành kiểm sát đối với Cục thi hành án dân sự tỉnh và 8/8 Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện. Qua kiểm sát cho thấy không có những sai sót, vi phạm lớn trong công tác thi hành án dân sự, những thiếu sót được chỉ rõ để cơ quan thi hành án khắc phục kịp thời.
b) Công tác thi đua, khen thưởng. Ngay từ đầu năm, Hội đồng thi đua khen thưởng của Ngành đã tiến hành tổng kết công tác thi đua năm 2011 và xây dựng phương hướng, Kế hoạch và phát động phong trào thi đua trong Ngành năm 2012. Đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành đăng ký thi đua; đồng thời, việc tổ chức thi đua thường xuyên được đôn đốc, kiểm tra theo Kế hoạch.
c) Về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác phòng chống tham nhũng:Cục thi hành án đã sớm thực hiện và chỉ đạo các phòng chuyên môn cũng như các Chi cục xây dựng quy chế hoạt động của đơn vị. Đây là cơ sở đảm bảo cho hoạt động của các đơn vị được nề nếp, khoa học và công khai, minh bạch. Hoạt động của các đơn vị không để xảy ra hiện tượng tham nhũng, tiêu cực.  
d) Các mặt công tác khác như: công tác Đảng, công tác của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan được duy trì thường xuyên có nề nếp. Chi bộ làm tốt vai trò lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Nữ công  hoạt động sôi nổi, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào của cấp trên, đặc biệt tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào thể dục thể thao...., tạo không khí phấn khởi, vui khoẻ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành. Công đoàn phối hợp với Chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp luật về thi hành án dân sự, tuyên truyền, vận động và giáo dục cán bộ, công chức chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tham mưu, đề xuất lãnh đạo chăm lo đời sống cán bộ công chức, thăm hỏi ốm đau, tổ chức cho chị em đi tham quan nhân ngày 8/3, tổ chức cho các cháu thiếu nhi vui chơi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6... Tạo không khí phấn khởi, động viên kịp thời cán bộ công chức trong công tác cũng như trong cuộc sống.
Đánh giá chung
 Công tác thi hành án dân sự của tỉnh Bắc Ninh được tiến hành một cách đồng bộ; công tác xây dựng thể chế, công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành ngày càng được hoàn thiện, công tác báo cáo, thống kê tổng hợp, công tác tài chính kế toán đi vào nề nếp đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt công tác thi hành án được chỉ đạo đi vào thực chất, kết quả phân loại án được cụ thể, phản ánh đúng thực tiễn công tác của địa phương. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành kịp thời, linh hoạt và hiệu quả giúp hoạt động của ngành được thuận lợi, tạo tâm lý phấn khởi trong toàn thể cán bộ công chức của ngành. Tuy nhiên qua kết quả công tác nghiệp vụ còn thấp: Tỷ lệ thi hành xong hoàn toàn về việc đạt 77% và về tiền thực thu đạt 35,7% trên số việc và tiền có điều kiện thi hành, chưa đạt chỉ tiêu do Tổng cục Thi hành án dân sự giao.
7. Những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự và nguyên nhân
a) Tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc:
 - Số lượng việc và tiền phải thi hành án còn tồn lớn, tính chất vụ việc phức tạp gây ra những khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành;
 -  Luật thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành có nhiều quy định chưa hợp lý gây nên những khó khăn trong thực tiễn hoạt động của cơ quan thi hành án,  tình hình kinh tế xã hội có nhiều khó khăn, nhiều Doanh nghiệp ngừng hoạt động,  các giao dịch về bất động sản trầm lắng, hạn chế hiệu quả công tác thi hành án dân sự tại địa phương;
 -  Các quy định về kê biên, cưỡng chế thi hành án, đặc biệt là quy định về bán đấu giá tài sản thi hành án không phù hợp, theo đó tài sản của người phải thi hành án khi được bán đấu giá nếu không có người mua thì Chấp hành viên ra quyết định giảm giá cho đến khi có người mua tài sản hoặc không được thấp hơn chi phí cưỡng chế, xử lý tài sản. Quy định này của Luật thi hành án dân sự 2008 khiến cho việc thi hành án kéo dài, làm chậm tiến độ, kết quả công tác thi hành án dân sự, đồng thời tạo ra sự bất cập về giá của tài sản khi tài sản kê biên bị giảm giá nhiều lần, thấp hơn giá trị thực của tài sản rất nhiều lần.
- Số việc về ma tuý, cờ bạc nhiều, không có điều kiện thi hành.Trong khi đó các quy định về điều kiện miễn, giảm thi hành án lại rất cứng, đặc biệt quy định đối với những việc có giá trị thi hành từ trên 5.000.000 đồng trở lên người phải thi hành án phải nộp 1/20 nghĩa vụ mới được xét miễn, giảm khiến cho việc giảm số lượng việc theo chỉ tiêu được giao gặp nhiều khó khăn.
- Việc chỉ đạo, điều hành một số mặt còn chưa hợp lý, đặc biệt là việc giao chỉ tiêu thi hành án chưa phù hợp với thực tế của địa phương, việc ban hành Kế hoạch công tác chung của Ngành còn chậm tạo nên khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch công tác của cơ quan thi hành án dân sự địa phương gặp nhiều khó khăn.
- Trong công tác tổ chức cán bộ: Việc bổ nhiệm số cán bộ nguồn Chấp hành viên đã qua thi tuyển thực hiện chậm nên không bổ sung được đội ngũ cán bộ chính làm công tác thi hành án dân sự kịp thời. Việc chuyển đổi Chấp hành viên cấp huyện là các Chi cục trưởng đủ điều kiện sang Chấp hành viên Trung cấp còn chưa được thực hiện, gây khó khăn cho việc luân chuyển, điều động và sử dụng cán bộ;
Chế độ chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác thi hành án chưa đồng đều, đặc biệt là chế độ thâm niên Ngành  mới chỉ quy định đối tượng đã đủ 05 năm làm Chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký thi hành án mới được hưởng chế độ mà chưa tính đến các cán bộ khác làm việc trong nghành thi hành án dân sự. Vì vậy chưa động viên, khuyến khích được nhiều cán bộ công chức yên tâm công tác và tích cực trong công việc.
b) Nguyên nhân:
- Về chủ quan: Việc rà soát, phân loại án của nhiều đơn vị và chấp hành viên còn chưa được thường xuyên và triệt để; Việc tổ chức cưỡng thi hành án đối với những vụ việc có điều kiện thi hành án nhưng đương sự không chấp hành còn thực hiện chậm; Công tác giáo dục, thuyết phục trong công tác thi hành án còn hạn chế.
- Về khách quan:
Hệ thống pháp luật về thi hành án dân sự còn chưa được hoàn thiện, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn thi hành còn chậm và nhiều quy định còn chưa hợp lý như quy định về miễn, giảm thi hành án, bán đấu giá tài sản .v.v.v. 
Kinh phí cho hoạt động của Ngành còn chưa theo kịp thị trường,quy định về chế độ thâm niên nghề mới chỉ tính tới các cán bộ đã đủ 5 năm làm Chấp hành viên, thẩm tra viên và thư ký thi hành án mà chưa tính tới những cán bộ công chức khác nên chưa động viên được  họ yên tâm và tích cực hơn trong công tác. Việc cấp kinh phí xây dựng, nâng cấp trụ sở cơ quan thi hành án chưa được thực hiện đã không đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới; trang phục mới của Ngành còn chậm được thực hiện.v.v.v
 Ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế; Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vẫn còn ở mức độ nhất định; Sự phối kết hợp của giữa các ngành ở một số địa phương trong công tác thi hành án còn chưa chặt chẽ.
Lượng việc và tiền thụ lý tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt lượng tiền ở án  kinh doanh thương mại chiếm tỷ lệ rất lớn còn tồn chưa xử lý được, tập trung chủ yếu ở các khu công nghiệp làng nghề như Khu công nghiệp giấy Phong Khê, Thành phố Bắc Ninh; khu công nghiệp Quế võ, khu công nghiệp Phú Lâm, Tiên Du. Số lượng tiền phải thi hành lớn, tính chất vụ việc phức tạp có những vụ việc số tiền phải thi hành án lên tới gần 50 tỷ, tài sản thế chấp vay vốn Ngân hàng là nhà đất và các dàn máy móc thiết bị sản xuất. Thực tế tình hình hiện nay thị trường bất động sản đóng băng không có giao dịch, các nhà máy xí nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa nên việc xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án rất khó khăn, cơ quan thi hành án đã kê biên, ký hợp đồng bán đấu giá tài sản nhưng không có người mua, phải giảm giá nhiều lần cũng không bán được, chi phí xử lý tài sản lớn.
Ngoài ra còn một số lượng án ma tuý, phạt bạc số tiền phải thi hành án lớn, người phải thi hành án đang mắc nghiện hoặc đang chấp hành hình phạt tù, bỏ đi khỏi địa phương, không rõ địa chỉ, không có tài sản để thi hành án, mặc dù thời gian kéo dài song những trường hợp này họ không có khả năng để thi hành một phần nghĩa vụ, theo quy định phải thi hành được 1/20 mới đủ điều kiện để xét miễn, giảm. Chính vì thế, đối với các trường hợp này không thực hiện được việc xét miễn, giảm thi hành án đây là nguyên nhân dẫn đến án tồn đọng và sẽ tiếp tục tăng tại các cơ quan thi hành án dân sự.
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 3 THÁNG CUỐI NĂM 2012
1. Phương hướng, nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm năm 2012
- Chấn chỉnh, tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương công tác đối với các đơn vị và cán bộ, công chức trong Ngành;
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TU ngày 19/4/2012 của Ban thường vụ tỉnh uỷ Bắc Ninh về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn Bắc Ninh;
- Chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2012. Tiếp tục rà soát việc phân loại án, lập hồ sơ đề nghị miễn giảm thi hành án đối với các vụ việc đủ điều kiện; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, đặc biệt là trại giam trong công tác đặc xá để đôn đốc yêu cầu người phải thi hành án và người thân của họ thi hành án;
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê của Ngành và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức và đoàn thể điạ phương trong công tác thi hành án dân sự, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính và UBND cấp xã; Chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2012; Tiếp tục rà soát việc phân loại án, lập hồ sơ đề nghị miễn giảm thi hành án đối với các vụ việc đủ điều kiện;
- Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ công chức cho phù hợp; Thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ công chức đảm bảo theo quy định; Thực hiện tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo quy định của Ngành;
- Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự; chỉ đạo các Chi cục giải quyết dứt điểm, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, không để xảy ra khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp;
- Tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động quản lý, điều hành và nghiệp vụ trên Website điều hành.
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
       Để hoạt động công tác thi hành án thực sự có hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, ngoài sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên làm công tác thi hành án, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đề nghị:
- Sửa đổi, bổ sung các quy định về miễn, giảm thi hành án theo hướng rút ngắn điều kiện về thời gian và xóa bỏ điều kiện quy định về việc yêu cầu đương sự phải nộp 1/20 nghĩa vụ thi hành án đối với các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo Điều 61 Luật thi hành án dân sự 2008 và Nghị định số 58 ngày 13/7/2009 của chính phủ mới được xét miễn, giảm; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý tài sản kê biên cho phù hợp;
- Thực hiện xong chuyển đổi Chấp hành viên cấp huyện đã đủ điều kiện sang chấp hành viên trung cấp theo quy định của Luật thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Kế hoạch công tác Ngành phải được ban hành sớm từ đầu năm để các cơ quan Thi hành án địa phương làm căn cứ xây dựng và sớm triển khai Kế hoạch của mình, hoàn thành được nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao;
- Nghiên cứu giao chỉ tiêu thi hành án, đặc biệt là chỉ tiêu giảm số lượng việc chuyển năm sau cho sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Thực tế chỉ tiêu giao cho các cơ quan thi hành án năm 2012 còn cao;
- Đề nghị nâng cấp và xây dựng mới trụ sở làm việc của các cơ quan thi hành án cho tương xứng với vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan thi hành án;
- Thành lập Phòng Tổ chức cán bộ  trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Văn phòng để đảm bảo tính độc lập, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu giúp Cục trưởng quản lý tổ chức cán bộ, thực hiện chế độ, chính sách được kịp thời;
- Bộ và Tổng cục nên nghiên cứu đề nghị Chính Phủ sớm chọn ngày truyền thống của Ngành để nâng cao ý thức tự hào nghề nghiệp cho cán bộ công chức Ngành thi hành án.
Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động của Ngành Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh 9 tháng đầu năm, những khó khăn, vướng mắc và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2012./.
 
Nơi nhận:
- Tổng cục THADS–Bộ TP (b/c);
- TTTU, TTHĐND, UBND tỉnh(b/c);
- Nội chính TU, Nội chính UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo Cục;
- Các phòng chuyên môn;
- Các Chi cục cấp huyện;
- Lưu VT, TH.
CỤC TRƯỞNG
 
 
(Đã ký)

 
Nguyễn An Ly
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Tổ chức bộ máy

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh là đơn vị trực thuộc Tổng Cục thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, được tổ chức và hoạt động theo Luật thi hành án dân sự năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trụ sở của Cục tại số 2 đường Nguyên Phi Ỷ Lan, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Cơ cấu...

Đăng nhập thành viên

Trang Liên kết

0222.3824.260
Webmail Cục thi hành án Bắc Ninh
Hệ thống văn bản pháp luật
diễn đàn
Pháp luật Việt Nam
Báo Bắc Ninh
Cục THADS HCM
Cục THADS ĐỒNG THÁP