14:21 EDT Thứ ba, 21/10/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 2492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2638610

Trang Liên kết

Đảng Cộng sản việt nam
Bộ Tư pháp
Tổng cục thi hành án dân sự
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Công an Bắc Ninh
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh

Trang nhất » Tin Tức » NGHIỆP VỤ THI HÀNH ÁN

Chính quyền cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương

Thứ tư - 11/07/2012 21:43
Chính quyền cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương

Chính quyền cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương

Bản Tham luận của UBND phường Hạp Lĩnh -Thành phố Bắc Ninh tại Hội thảo " Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh" năm 2011


 CHÍNH QUYỀN CẤP CƠ SỞ
TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
                                                                                                       
                  
Chính quyền cơ sở (Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và đại diện chính quyền ở các thôn, xóm, tổ dân phố.v.v.v) thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. Cấp chính quyền này có vai trò to lớn trong việc giải quyết các quyền và lợi ích của người dân tại địa phương; là đầu mối để các cơ quan, ban ngành triển khai các hoạt động của mình tới cơ sở, cũng là đầu mối giải quyết các công việc của các cơ quan, tổ chức và cá nhân ngoài phạm vi của địa phương.
1. Cơ sở pháp lý về vai trò của chính quyền cơ sở trong công tác thi hành án dân sự
Vai trò của chính quyền cơ sở đã được luật hóa bằng các quy định trong Hiến pháp, Luật tổ chức HĐND và UBND và các văn bản pháp luật có liên quan. Đối với công tác thi hành án dân sự, Điều 117 Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003 quy định: “ Trong việc thi hành pháp luật, Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật; giải quyết các vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong nhân dân theo quy định của pháp luật;
2. Tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân theo thẩm quyền;
3. Tổ chức thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thi hành án theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các quyết định về xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”.
Chỉ thị số 20/2001/CT-TTg ngày 11/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự quy định “... Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự tại địa phương; phát huy vai trò của cơ quan Tư pháp, huy động lực lượng các cơ quan hữu quan của bộ máy chính quyền, phối hợp các đoàn thể ở địa phương, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng”. và “giao cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp đôn đốc thi hành đối với các vụ việc có trị giá không quá 500.000 đồng, dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của cơ quan thi hành án”
Tiếp đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị số 21/2008/CT-TTg ngày 01 tháng 7 năm 2008 tiếp tục tăng cường và và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, trong đó quy định cụ thể “Uỷ ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan thi hành án để thi hành có hiệu
quả các việc thi hành án trên địa bàn”.
Như vậy chính quyền cơ sở không chỉ có vai trò phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan hữu quan mà còn trực tiếp tổ chức thực hiện thi hành các bản án, quyết định theo quy định.
Điều 175 Luật thi hành án dân sự năm 2008 quy định chung nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã “Uỷ ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Chấp hành viên và cơ quan thi hành án dân sự trong việc thông báo thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án và các nhiệm vụ khác về thi hành án dân sự trên địa bàn”. Ngoài ra vai trò của UBND cấp xã được thể hiện trong hàng loạt các quy định cụ thể của Luật đối với nhiều hoạt động khác nhau của công tác thi hành án dân sự.
Đối với tỉnh Bắc Ninh, trên cơ sở chính sách pháp luật chung của nhà nước, ngày 27 tháng 12 năm 2001 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Chỉ thị số 06/2001/CT-UB về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.
Các văn bản pháp luật của Quốc hội, Chính phủ và của địa phương nêu trên đã tạo cơ sở cơ pháp lý để UBND cấp cơ sở có thể chủ động phát huy vai trò của mình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.
2. Các mặt phối hợp của UBND cấp  cơ sở đối với công tác thi hành án dân sự.
Có thể nói quá trình thực hiện các thủ tục thi hành án dân sự, hầu hết đều có vai trò của UBND cấp cơ sở. Luật thi hành án dân sự quy định cụ thể các trường hợp UBND cấp xã phải tham gia vào hoạt động của cơ quan Thi hành án. Tuy nhiên có thể khái quát trên một số nhóm nhiệm vụ sau: 
- Trong công tác xác minh thi hành án. Công tác xác minh có vai trò rất quan trọng đối với công tác thi hành án dân sự. Kết quả xác minh là cơ sở để cơ quan thi hành án quyết định thực hiện hàng loạt các thủ tục thi hành án như ra quyết định cưỡng chế, quyết định trả đơn yêu cầu thi hành án; hoãn, ủy thác thi hành án, lập hồ sơ đề nghị xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án; phương án hòa giải, thuyết phục thi hành án.v.v.v. Công tác xác minh đòi hỏi Chấp hành viên, cán bộ thi hành án phải đến tận cơ sở (là nơi sinh sống, làm việc của người phải thi hành án, các đối tượng có liên quan). Nguồn thông tin từ rất nhiều nguồn nhưng tất cả đều phải có xác nhận của UBND. Điều 44, Luật thi hành án dân sự quy định “Việc xác minh phải được lập thành biên bản, có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố, Uỷ ban nhân dân, công an cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi tiến hành xác minh. Biên bản xác minh phải thể hiện đầy đủ kết quả xác minh”
- Trong công tác đôn đốc, yêu cầu thi hành án. Đây là công tác đầu tiên sau khi thụ lý và có vai trò rất quan trọng đối với qúa trình thi hành án. Công tác này được tiến hành tốt sẽ đem lại hiệu quả thi hành án nhanh chóng, cắt giảm được nhiều thủ tục luật định. Luật không quy định bắt buộc UBND xã phải tham gia vào công tác này, tuy nhiên thực tế, UBND phường Hạp Lĩnh luôn phối hợp tốt với cơ quan thi hành án dân sự huyện Tiên Du, cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt công tác này, góp phần thi hành đạt kết quả cao đối với người phải thi hành án trên địa bàn.
- Trong công tác cưỡng chế thi hành án. Cưỡng chế là một thủ tục trong thi hành án dân sự, được thực hiện ở nhiều hình thức, mức độ khác nhau như kê biên, buộc thực hiện công việc, khấu trừ thu nhập, tài khoản; buộc giao nhà, quyền sử dụng đất.v.v.v được quy định cụ thể trong Luật. Sự phối hợp của chính quyền địa phương nơi tiến hành cưỡng chế bảo đảm hoàn thành thủ tục luật định của cơ quan thi hành án, lợi ích của người được thi hành án cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe các bên và an ninh, chính trị tại địa phương.
- Trong tuyên truyền, giáo dục và hòa giải giữa các đương sự. UBND cơ sở phối hợp với các cơ quan, ban ngành thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thi hành án dân sự nói riêng, các quy định pháp luật có liên quan tới công dân, các tổ chức trên địa bàn. Bên cạnh đó UBND cùng với cán bộ cơ quan thi hành án đóng vai trò trọng tài giáo dục, hòa giải giữa người được thi hành án với người phải thi hành án cũng như các bên có liên quan, góp phần đem lại hiệu quả công tác cao, giữ gìn truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.
3. Kết quả và kinh nghiệm phối hợp của UBND phường Hạp Lĩnh đối với công tác thi hành án dân sự thời gian qua và một số đề xuất, kiến nghị.
Hạp Lĩnh trước đây là một đơn vị hành chính của huyện Tiên Du, từ tháng 7 năm 2007 được sáp nhập vào địa bàn thành phố Bắc Ninh – tỉnh Bắc Ninh. Vị trí phía Nam thành phố Bắc Ninh, giáp huyện Tiên Du. Diện tích tự nhiên 600 hec ta với dân số  hơn 7000 người, được chia làm 4 khu phố. Kinh tế xã hội trước đây chủ yếu là nông nghiệp, những năm gần đây các khu công nghiệp, dịch vụ đã được xây dựng, phát triển trên địa bàn; kinh tế - xã hội đang trên đà phát triển, kéo theo đó các tranh chấp dân sự, kinh tế, tệ nạn xã ngày càng phức tạp. Tình hình đó ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ của đại phương nói chung, công tác thi hành án dân sự nói riêng. Những năm qua tập thể và cán bộ UBND xã (nay là phường) Hạp Lĩnh đã nỗ lực phấn đấu cùng với cơ quan Thi hành án các cấp thi hành có hiệu quả các bản án, quyết định trên địa bàn.
3.1.Trong công tác đôn đốc, yêu cầu thi hành án:
- Thi hành các vụ việc có giá trị không quá 500.000đ. Sau khi nhận bàn giao các vụ việc thi hành án có giá trị không quá 500.000đ từ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Du theo Chỉ thị số 20/2001/CT-TTg năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo UBND phường Hạp Lĩnh đã họp bàn và đề ra các biện pháp, phấn đấu giải quyết số án còn tồn trên địa bàn. UBND đã giao nhiệm vụ cho cán bộ tư pháp, Văn phòng UBND, công an xã chủ động hoặc phối hợp với cán bộ Thi hành án huyện Tiên Du tích cực đôn đốc, thuyết phục, áp dụng mọi biện pháp pháp luật không cấm để thi hành các vụ việc. Kết quả sau 03 năm chuyển giao tổng số có 35 việc UBND nhận bàn giao với số tiền 15.750.000đ đã được thi hành xong hoàn toàn. Cụ thể như sau:
- Năm 2002 thi hành xong 19 việc, số tiền là 9.000.000đ
- Năm 2003 thi hành xong 10 việc, số tiền là 3.800.000đ
- Năm 2004 thi hành xong 06 việc, số tiền là 2.200.000đ
Cho đến hết năm 2004 Hạp Lĩnh trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh thi hành xong hoàn toàn các vụ việc được chuyển giao, trở thành đơn vị “trắng án”, góp vào hiệu quả ngày càng tích cực của Thi hành án huyện Tiên Du cũng như cổ vũ các địa phương khác trong huyện, trong tỉnh tích cực nâng cao hiệu quả thi hành án chuyển giao.
 Với những thành tích nêu trên tại Hội nghị tổng kết 02 năm thực hiện chỉ thị của thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao các vụ việc không quá 5.00.000 đồng do Bộ Tư pháp tổ chức, Lãnh đạo UBND xã Hạp Lĩnh đại diện cho đơn vị tiêu biểu trong công tác này của tỉnh Bắc Ninh đã được mời tham dự và được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ tư pháp.
- Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền thi hành của cơ quan Thi hành án huyện Tiên du, cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh, Lãnh đạo và cán bộ xã Hạp Lĩnh đã tích cực phối hợp để đôn đốc, thuyết phục thi hành xong hàng chục vụ việc, trong đó có nhiều vụ rất phức tạp, sau khi cơ quan thi hành án có Quyết định cưỡng chế, UBND xã đã chủ trì phối hợp với cán bộ thi hành án, các tổ chức đoàn thể ở đại phương tuyên truyền, giáo dục và họ đã tự giác chấp hành, không phải tổ chức cưỡng chế.
3.2. Trong các mặt công tác khác:
- Cán bộ tư pháp, công an xã, các trưởng thôn, trưởng xóm thường xuyên cùng cán bộ thi hành án đến tận gia đình đương sự để giáo dục đôn đốc thi hành án, đồng thời xác minh cụ thể điều kiện, hoàn cảnh của người phải thi hành án, hoặc các đối tượng liên quan, đảm bảo tính xác thực, giá trị pháp lý các văn bản của cơ quan Thi hành án;
- Có hàng chục vụ việc được chuyển giao hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án cấp trên UBND xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đại phương hòa giải, giáo dục thuyết phục thành công. Điển hình như trường hợp bố con Nguyễn Thế Tài, Nguyễn Thế Tiền ở thôn Ất là đối tượng nhiều tiền án, tiền sự do phạm nhiều tội như đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp v.v.v. Nguyễn Thế Tài phải thi hành 5 việc, số tiền cả bồi thường, phạt và án phí là 15.000.000đ; Nguyễn Thế Tiền (là con) phải thi hành 03 việc, số tiền 8.000.000đ. Đây đều là đối tượng ý thức chấp hành pháp luật thấp, điều kiện khó khăn, gây khó khăn cho việc thi hành án. Trước tình hình như vậy UB xã trên cơ sở nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh và các mối quan hệ của gia đình đã đề xuất với cơ quan Thi hành án áp dụng biện pháp giáo dục, vận động họ hàng, người thân gia đình của họ để thuyết phục họ trực tiếp thi hành cũng như quyên góp hỗ trợ họ thi hành án. Đồng thời với phần bồi thường Tài phải thi hành 10.000.000đ chủ động hòa giải người được thi hành án. Nhiều lần cán bộ xã phải đến tận gia đình gặp bố, mẹ, vợ của đối tượng hoặc mời trưởng họ, bác, chú, anh em của bố con Tài đến nhà văn hóa thôn hoặc UBND xã để giáo dục thuyết phục thi hành án, đồng thời hòa giải với người được thi hành án với sự tham gia của trưởng thôn, cán bộ mặt trận thôn.
Sau thời gian kiên trì giáo dục, thuyết phục và hòa giải, với phần bồi  thường người được thi hành án đã giảm cho Tài 3.000.000 đồng, Tài thi hành 7.000.000 đồng; số tiền phạt và án phí 5.000.000 đồng của Tài và 8.000.000 đồng của Tiền họ hàng và gia đình đã quyên góp thi xong hoàn toàn cho hai bố con. Vụ việc này không chỉ góp phần đẩy lùi án tồn đọng của cơ quan Thi hành án mà còn góp phần giữ gìn truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của người dân địa phương.
3.3. một số kiến nghị, đề xuất
Từ những kết quả đạt được trong công tác phối hợp thi hành án dân sự thời gian qua, UBND phường Hạp Lĩnh xin có một số đề xuất, kiến nghị để công tác này ngày càng đạt được kết quả tốt hơn, thúc đẩy hiệu quả công tác thi hành án dân sự lên cao hơn nữa.
-  Cần quy định cụ thể hơn nữa mối quan hệ phối hợp – thừa hành giữa UBND cấp cơ sở và cơ quan Thi hành án dân sự. Luật thi hành án dân sự quy định chung cũng như trong một số trường hợp cụ thể, sự phối hợp của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, đây là mối quan hệ phối hợp – thừa hành vì vậy cần quy định rõ hơn nữa cơ chế hoạt động của cơ quan Thi hành án với chính quyền cơ sở; quy định cụ thể nhiệm vụ theo dõi đôn đốc thi hành án gắn liền với việc thực hiện chức năng quản lý và thực thi nhiệm vụ cụ thể của địa phương; quy định UBND cấp xã có nhiệm vụ chủ động cung cấp thông tin về cư trú, thu nhập, tài sản của người phải thi hành án trên cơ sở danh sách các đối tượng đã được cơ quan Thi hành án dân sự cung cấp; ngoài ra cần quy định rõ trách nhiệm của UBND trong trường hợp cung cấp, xác nhận thông tin không đúng sự thực, đùn đẩy, không tích cực phối hợp thi hành nhiệm vụ theo pháp luật.v.v.v.
- Cần có chính sách hỗ trợ cán bộ UBND cấp xã khi tham gia thi hành án. Để động viên, khuyến khích cán bộ xã khi chủ động, hoặc phối hợp với cơ quan Thi hành án thi hành nhiệm vụ cần quy định chế độ thù lao cho cán bộ thực hiện;
- Về chính sách thi đua, khen thưởng. Hiện nay còn thiếu vắng các quy định thi đua khen thưởng đối với tập thể và cán bộ UBND cấp cơ sở. Cần có quy định Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Quyết định khen thưởng (các hình thức, danh hiệu khác nhau) cho các UBND, cán bộ có đóng góp tích cực trong công tác thi hành án dân sự. Qua đó động viên, khuyến khích họ phối hợp tốt hơn, thúc đẩy hiệu quả công tác thi hành án dân sự.
Trên đây là những ý kiến đóng góp của UBND phường Hạp Lĩnh với Hội thảm của Ngành Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi rất mong nhận được sự tham gia, góp ý của các đồng chí ./.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Tổ chức bộ máy

Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh là đơn vị trực thuộc Tổng Cục thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, được tổ chức và hoạt động theo Luật thi hành án dân sự năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trụ sở của Cục tại số 2 đường Nguyên Phi Ỷ Lan, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Cơ cấu...

Đăng nhập thành viên

Trang Liên kết

Công ty CP đấu giá Kinh Bắc
Webmail Cục thi hành án Bắc Ninh
Hệ thống văn bản pháp luật
diễn đàn
Pháp luật Việt Nam
Báo Bắc Ninh
Báo điện tử Dân trí