12:22 EST Thứ sáu, 21/11/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 3


Hôm nayHôm nay : 1428

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64697

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2723594

Trang Liên kết

Đảng Cộng sản việt nam
Bộ Tư pháp
Tổng cục thi hành án dân sự
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Công an Bắc Ninh
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh

Trang nhất » Tin Tức » NGHIỆP VỤ THI HÀNH ÁN

Bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Thi hành án dân sự.

Bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Thi hành án dân sự.

Kỷ cương, kỷ luật hành chính là yêu cầu khách quan, là nền tảng cần thiết, là tiền đề quan trọng cần có của mỗi cơ quan, đơn vị, nó sẽ là công cụ quản lý, điều hành vô cùng hiệu quả nếu được duy trì, chấn chỉnh và giữ vững trong quá trình hình thành, phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị nói chung và cơ quan Thi hành án dân nự nói riêng. Đặc biệt, trong thời kỳ cả nước đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thì yếu tố lực lượng sản xuất, văn hóa công sở chuẩn mực, tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả càng đóng vai trò quan trọng, mang tính chất quyết định cho sự phát triển. Do đó, vấn đề chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các ban, ngành và đã được Bộ Tư pháp, Tổng Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt trong thời gian gần đây với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Góp ý vào Dự thảo Luật SĐBS Luật THADS 2008

Góp ý vào Dự thảo Luật SĐBS Luật THADS 2008

Thực hiên sự chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp tại công văn số 2714/TCTHADS-TBT ngày 29/8/2014 và theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Bắc Ninh, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các Chi cục Thi hành án dân sự và các đơn vị trực thuộc tổ chức cho cán bộ, công chức đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự 2008 (Dự thảo ngày 28/8/2014 do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh chuyển sang). Ngày 18,19/9/2014 Cục còn tổ chức Hội nghị toàn tỉnh lấy ý kiến đóng góp trực tiếp vào dự thảo Luật. Tổng hợp ý kiến đóng góp, Cục THADS tỉnh Bắc Ninh báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh như sau:

Công văn số 1948/TCTHADS-NV1 về việc chấn chỉnh một số thiếu sót, sai phạm liên quan đên việc kê biên, xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án

Qua công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ thi hành án dân sự, Tổng cục Thi hành dân sự nhận thấy trong quá trình kê biên, xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án, nhiều cơ quan thi hành án dân sự đã chưa thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, còn mắc một số thiếu sót, sai phạm, cần phải nghiêm khắc chấn chỉnh.

MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ THỜI HẠN TRONG THỦ TỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

(Theo Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26/7/2010 của Bộ Tư pháp-Tòa án nhân dân tối ca o- Viện kiểm sát nhân dân tối cao)

MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ THỜI HẠN TRONG THỦ TỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

(Theo Nghị định số: 58/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/7/2009)

Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện những quy định mới của Nghị định số 125/2013/NĐ - CP ngày 14 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ.

Ngày 14 tháng 10 năm 2013, Chính phủ ban hành Nghi định số 125/2013/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2009/NĐ -CP ngày 13 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2013.

Giải pháp tháo gỡ tình trạng việc thi hành án dân sự tồn chuyển kỳ sau

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu về tình trạng việc thi hành án dân sự tồn chuyển kỳ sau, trong đó xác định rõ nội dung, bản chất, nguyên nhân dẫn tới việc thi hành án dân sự tồn, chúng tôi tiếp tục giới thiệu về một số giải pháp chủ yếu có thể thực hiện trong thời gian tới nhằm làm giảm việc, tiền thi hành án dân sự tồn chuyển kỳ sau.

NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG VIỆC RA QUYẾT ĐỊNH TRẢ ĐƠN YÊU CẦU THI HÀNH ÁN

Về nguyên tắc, cơ quan thi hành án dân sự phải chịu trách nhiệm đảm bảo việc thi hành các Bản án, Quyết định của Toà án, Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có liên quan đến tài sản của người phải thi hành án của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và Quyết định của Trọng tài thương mại. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công việc, cơ quan thi hành án phải tuân thủ và áp dụng đúng các quy định của Luật thi hành án dân sự năm 2008 và cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và cá nhân hữu quan.

Những vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được thi hành án.

Về nguyên tắc, cơ quan thi hành án dân sự phải chịu trách nhiệm đảm bảo việc thi hành các Bản án, Quyết định của Toà án, Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có liên quan đến tài sản của bên phải thi hành án của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và Quyết định của Trọng tài thương mại. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công việc, cơ quan thi hành án cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và cá nhân hữu quan.

KHÓ KHĂN TỪ XỬ LÝ TÀI SẢN BẢO ĐẢM ĐỂ THU HỒI NỢ XẤU

KHÓ KHĂN TỪ XỬ LÝ TÀI SẢN BẢO ĐẢM ĐỂ THU HỒI NỢ XẤU

LS. NGUYỄN VĂN PHƯƠNG – VCB Kể từ đầu năm 2012 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả của suy thoái kinh tế toàn cầu và sự đóng băng của bất động sản. Trong bối cảnh đó, hầu hết các doanh nghiệp trong nước đang hoạt động cầm chừng để vượt qua khó khăn và chờ đợi cơ hội mới để khôi phục sản xuất. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp đã ngừng hoạt động: năm 2012, có 58.128 doanh nghiệp giải thể/phá sản(1); hết quý I/2013, có 2.272 doanh nghiệp bị giải thể(2). Trước tình hình khó khăn chung của doanh nghiệp, vốn cho vay của ngân hàng cấp cho các doanh nghiệp phần lớn không thể thu hồi được từ nguồn thu sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối tháng 4/2013, tổng dư nợ xấu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là 137,1 nghìn tỷ đồng, tăng 18,7 nghìn tỷ đồng (15,8%) so với cuối năm 2012 (4 tháng đầu năm 2012 nợ xấu tăng 36,2%), tốc độc tăng bình quân 3,94%/tháng(3). Nền kinh tế và môi trường kinh doanh khó khăn dẫn đến doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đến hạn và nợ xấu của ngân hàng tăng cao.

Xác định thời điểm xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản

Xác định thời điểm xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản

Trao đổi tiếp về vấn đề “Xác định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất khi nhà ở và quyền sử dụng đất đều có giấy chứng nhận quyền sỡ hữu” đồng chí Lê Anh Tuấn thuộc Tổng cục Thi hành án Bộ Tư pháp có một vài ý kiến trao đổi như sau:

HỦY HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐẤT VẪN KHÔNG CHỊU TRẢ TIỀN

HỦY HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐẤT VẪN KHÔNG CHỊU TRẢ TIỀN

Ông Nguyễn Bá Huy sinh năm 1968 trú tại Thanh Bình - Xuân Lâm - Thuận Thành - Bắc Ninh cho vợ chồng ông Phạm Văn Thu sinh năm 1955 và bà Dương Thị Dính sinh năm 1958 trú tại Xóm Bắc - Tư Thế - Trí Quả - Thuận Thành - Bắc Ninh vay số tiền 800.000.000đ ( Tám trăm triệu đồng). Hai bên đã dùng tài sản thế chấp cho việc vay nợ trên bằng việc mua bán 255m2 đất thuộc thửa đất số 370 tờ bản đồ số 16. Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI785302 do UBND huyện Thuận Thành cấp ngày 31/8/2007 mang tên ông Phạm Văn Thu. Tài sản trên đất có 01 ngôi nhà 2 tầng xây bê tông kiên cố. Hai bên đã lập Hợp đồng công chứng chuyển quyền sử dụng mảnh đất trên tại phòng công chứng số 3 tỉnh Băc Ninh vào ngày 28/9/2011 và xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Phòng tài nguyên môi trường cho ông Nguyễn Bá Huy

Trụ sở Chi cục THADS Quế Võ

Chấp hành viên có tiếp tục việc thi hành án nữa ?

Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự số 03/KDTM-ST ngày 28/6/2011 của Toà án nhân dân tỉnh BG nội dung thoả thuận như sau: Bà T có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền gốc theo HĐT số 233.022/HĐTD ngày 23/12/2009 cho NHCTVN số tiền là 600 triệu đồng. Khi trả hết nợ gốc, bà T làm đơn đề nghị miễn, giảm số tiền lãi phải trả. Ngân hàng sẽ xem xét quyết định sau.

Bộ luật Dân sự Việt Nam (sửa đổi): Cần hạn chế sự bất bình đẳng giữa các chủ nợ có bảo đảm

Bộ luật Dân sự Việt Nam (sửa đổi): Cần hạn chế sự bất bình đẳng giữa các chủ nợ có bảo đảm

Trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự Việt Nam năm 2005, một trong những vấn đề quan trọng, có nhiều ý kiến khác nhau đó là cơ chế pháp lý giữa chủ nợ có bảo đảm trong vật quyền bảo đảm pháp định với chủ nợ có bảo đảm trong vật quyền bảo đảm ước định[1]. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung phân tích khía cạnh pháp lý của vật quyền bảo đảm pháp định trong mối quan hệ với giá trị pháp lý của việc đăng ký để thấy sự cần thiết phải hạn chế các quy định có thể dẫn đến bất bình đẳng giữa các chủ nợ có bảo đảm.

“Nghề nghiệp” thi hành án không làm Chấp hành viên trở nên vô cảm

“Nghề nghiệp” thi hành án không làm Chấp hành viên trở nên vô cảm

Nghề nghiệp của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Chấp hành viên là một chức danh tư pháp, có nhiệm vụ và quyền hạn là thực thi pháp luật.

Kê biên xử lý tài sản của người phải thi hành án đã chuyển quyền sở hữu kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm

Kê biên xử lý tài sản của người phải thi hành án đã chuyển quyền sở hữu kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm

Điều kiện thi hành án của người phải thi hành án là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của việc tổ chức thi hành án dân sự. Thực tiễn công tác thi hành án cho thấy phần lớn điều kiện thi hành án ở đây chính là tài sản của người phải thi hành án để đảm bảo việc thi hành nghĩa vụ trả tiền được quy định trong bản án, quyết định của Tòa án. Vì vậy, các căn cứ pháp lý để xác định tài sản có thuộc quyền sở hữu, sử dụng của người phải thi hành án hay không là đặc biệt quan trọng, các căn cứ này phải thỏa mãn các quy định của Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu, sử dụng của một cá nhân hay tổ chức.

NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ:

NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ:

Kê biên tài sản nào là đúng quy định ? Tại Bản án số 06/KDTM-ST ngày 13/05/2011của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xử về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa ông V và Ngân hàng TMCP Đông á tại phần Quyết định bản án tuyên “ Buộc ông V phải trả cho Ngân hàng tổng số tiền 500.000..000 đ Nếu ông V không trả thì phát mại toàn bộ tài sản đã thế chấp là QSDĐ của ông D và ông K để đảm bảo việc thi hành án ” . Hết thời hạn tự nguyện thi hành án ông V không trả được tiền Chấp hành viên phải xử lý tài sản thế chấp để thi hành án cho Ngân hàng . Quá trình xác minh và ước tính giá trị tài sản là QSDĐ và nhà ở gắn liền trên đất của ông D và ông K mỗi tài sản trị giá khoảng 600 triệu đồng. Vấn đề kê biên xử lý tài sản có 2 quan điểm như sau:

Chính quyền cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương

Chính quyền cấp cơ sở trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương

Bản Tham luận của UBND phường Hạp Lĩnh -Thành phố Bắc Ninh tại Hội thảo " Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh" năm 2011

Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012

Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2012

Trên cơ sở Kế hoạch công tác của Tổng cục thi hành án dân sự năm 2012, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, ngay từ đầu năm Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch công tác của toàn Ngành và chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục thi hành án dân sự lập Kế hoạch công tác năm của đơn vị và tích cực triển khai thực hiện. Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm như sau:

Bàn thêm về các công việc Thừa phát lại được làm khi thực hiện thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bàn thêm về các công việc Thừa phát lại được làm khi thực hiện thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, ngành tư pháp đã tiến hành nghiên cứu đề xuất để Chính phủ cho chủ trương về việc thành lập tổ chức thừa phát lại, triển khai áp dụng trong thực tế đời sống xã hội. Trên cơ sở đề xuất của Bộ Tư pháp, ngày 24 tháng 7 năm 2009 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại thực hiện thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì sao Chi cục trưởng, Chi cục phó Quận bình Thủy bị khởi tố?

Ngày 15-6, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi làm việc, nơi ở đối với ông Lê Tuấn Kiệt (50 tuổi), chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận Bình Thủy. Ông Đinh Hoàng Minh (43 tuổi) - phó chi cục trưởng cũng bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại.

Công văn góp ý Quy định thực hiện chế độ báo cáo

Công văn góp ý Quy định thực hiện chế độ báo cáo

Thực hiện công văn số 1017/TCTHADS-VP ngày 06/6/2012 của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc góp ý vào dự thảo Quy định thực hiện chế độ báo cáo trong Ngành thi hành án dân sự, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nghiên cứu và lấy ý kiến góp ý, tổng hợp ý kiến như sau:

Báo cáo việc thực hiện Đề án Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch

Báo cáo việc thực hiện Đề án Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục thi hành án dân sự tại công văn số 627/TCTHADS-VP ngày 23/4/2012 về tổ chức thực hiện Đề án Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch trong Ngành Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả tổ chức thực hiện như sau:

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị định 58/2009/NĐ-CP

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị định 58/2009/NĐ-CP

Thực hiện công văn số 893/TCTHADS-NV1 ngày 24/5/2012 của Tổng cục thi hành án dân sự, về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2009/NĐ-CP, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo một số nội dung sau:

Cần sửa đổi, bổ sung luật phá sản doanh nghiệp

Cần sửa đổi, bổ sung luật phá sản doanh nghiệp

Tòa là cơ quan duy nhất có thẩm quyền tuyên bố phá sản một DN, tuy nhiên, do những quy định “đánh đố” của Luật Phá sản, dù “khai tử” hàng loạt nhưng cho đến nay không nhiều DN được “ra đi” một cách hợp pháp.

CẢNH BÁO RỦI RO TRONG GIAO DỊCH BẢO ĐẢM

CẢNH BÁO RỦI RO TRONG GIAO DỊCH BẢO ĐẢM

Giao dịch bảo đảm là giao dịch dự phòng do các bên chủ thể thỏa thuận để bảo đảm lợi ích của bên có quyền bằng cách cho phép bên có quyền được xử lý những tài sản thuộc sở hữu của bên có nghĩa vụ để khấu trừ giá trị nghĩa vụ trong trường hợp nghĩa vụ đó bị vi phạm.

Báo cáo kết quả công tác thi hành dân sự 6 tháng đầu năm và  Phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012

Báo cáo kết quả công tác thi hành dân sự 6 tháng đầu năm và Phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2012 và Phương hướng nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự 6 tháng cuối năm 2012 của tỉnh như sau:

Báo cáo Tỉnh ủy về Công tác thi hành án dân sự năm 2011

Báo cáo Tỉnh ủy về Công tác thi hành án dân sự năm 2011

Theo quy định của Bộ Tư pháp năm công tác thi hành án dân sự được tính từ ngày 01 tháng 10 năm 2010 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2011. Điểm nổi bật trong năm công tác thi hành án dân sự 2011 là số lượng việc phải thi hành án tăng ngày càng nhiều, nhất là số tiền phải thi hành án tăng lên nhanh chóng


Các tin khác

 

Giới thiệu

Giới thiệu chung về Bắc Ninh

1. Vị trí địa lý Bắc Ninh là một tỉnh cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, trung tâm xứ Kinh Bắc cổ xưa, mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi có truyền thống khoa bảng và nền văn hóa lâu đời. Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang, phía Tây và Tây Nam giáp thủ đô Hà Nội, phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên, phía Đông...

Đăng nhập thành viên

Trang Liên kết

Công ty CP đấu giá Kinh Bắc
Webmail Cục thi hành án Bắc Ninh
Hệ thống văn bản pháp luật
diễn đàn
Pháp luật Việt Nam
Báo Bắc Ninh
Báo điện tử Dân trí